"BÍ KÍP" PHÂN BIỆT RƯỢU THẬT, RƯỢU GIẢ

"BÍ KÍP" PHÂN BIỆT RƯỢU THẬT, RƯỢU GIẢ


"BÍ KÍP" PHÂN BIỆT RƯỢU THẬT, RƯỢU GIẢ
Câu chuyện rượu thật và rượu giả không còn xa lạ với rất nhiều người khi mà trong số chúng ta cũng từng có đôi lần mua rượu để sử dụng hoặc làm quà biếu tặng trong các dịp Lễ Tết. Bản thân chúng ta hay người sử dụng nếu không thực sự có kiến thức về rượu và chai rượu khi không có đủ sở cứ đáng tin cậy về xuất xứ và chất lượng thì không những chúng ta lãng phí tiền của mà khi sử dụng rượu giả, sức khỏe chúng ta cũng sẽ bị tổn hại – hậu quả khôn lường. Không lạ khi gặp trường hợp một người mua lại được đúng chai rượu mình từng mua năm ngoái tặng quà cho khách hàng do vị này không dám uống với nỗi lo rượu giả và “gửi” lại cửa hàng rượu với giá rẻ. Rõ ràng nếu cả đôi bên cùng được trang bị kiến thức về sản phẩm thì có lẽ chúng ta không gặp phải câu chuyện bi hài trên.
Vì vậy Olive đã tìm hiểu và trải nghiệm thực tế để có thể cập nhật và chia sẻ những kiến thức về rượu giúp các bạn tự tin hơn khi mua các sản phẩm rượu ngoại cao cấp. Tuy nhiên trong phạm vi bài viết này tôi xin lấy ví dụ về chai rượu Chivas để mọi người tiện tham chiếu và vì đây là môt trong những thương hiệu được làm nhái nhiều nhất trên thị trường hiện nay.
Trước hết chúng ta cần hiểu sơ bộ về thị trường phân phối sản phẩm này để biết được tại sao cùng là nhà phân phối rượu ngoại, cùng một sản phẩm lại có hai, ba khung giá khác nhau, thậm chí có thể là cao gấp rưỡi gấp đôi. Các tiểu thương hám lời đã dùng những thủ thuật nào để “hô biến” những chai rượu giả không nguồn gốc xuất xứ thành những chai rượu chính hãng, có tem mác đàng hoàng hòng lừa bịp người tiêu dùng? Và chuyện thiên hạ vẫn rỉ tai nhau rượu ngoại là thị trường siêu lợi nhuận có đúng hay không!
Tập đoàn Penord Ricard có 2 nhà máy sản xuất và đóng chai Chivas: 1 là tại Scotland theo chuẩn Châu Âu và cung cấp cho thị trường Châu Âu; 2 là tại Singpore theo chuẩn phổ thông và phân phối cho thị trường Châu Á. Rượu do Singapore sản xuất, đóng chai theo những người sành rượu thì không có phong cách và hương vị đậm đã bằng sản phẩm đến từ Châu Âu. Vì vậy việc chia ra phân khúc thị trường đã làm giá của sản phẩm xuất xứ Scotland thường đắt hơn hàng từ Singapore khoảng trên dưới $20/ chai. Ngoài ra do tại thị trường Châu Á, theo đường nhập khẩu chính ngạch thì những chai Chivas Singapore sẽ vào Việt Nam bằng đường biển và do đó chi phí đương nhiên sẽ thấp hơn nhiều so với vận chuyển đường hàng không (rượu xách tay còn nguyên seal, nguyên Bill mua tại các DUTY FREE SHOP). Nói tóm lại, rượu chính hãng theo chuẩn Singapore sơ bộ sẽ có giá thấp hơn sản phẩm cùng loại theo chuẩn Châu Âu khoảng tầm $30-40 tùy vào địa điểm chuyển hàng.
Tuy nhiên sản phẩm sau khi từ nhà nhập khẩu đến tay các đại lý bán lẻ thì rượu thường bị pha chế ở một tỷ lệ nhất định để không làm ảnh hưởng nhiều tới hương vị của rượu. Một số loại rượu được làm giả bằng cách khoan một lỗ rất nhỏ, như sợi tóc dưới đáy chai để rút rượu thật ra và bơm rượu giả vào. Các vết khoan thường ở những chỗ khó thấy, ví dụ chính giữa vòng tròn của những chữ “A,O,B,.. hoặc những chỗ có vết tì sẵn trên chai khi sản xuất. Sau khi hút rượu ra, lỗ được dán thật kĩ bằng keo trong nên rất khó phát hiện. Mức độ và tỷ lệ pha chế rượu thì tôi không thể có con số chính xác, tuy nhiên có thể thấy rủi ro từ việc mua bán rượu ngoại ở thị trường khi mà thật giả lẫn lộn, người tiêu dùng sẽ luôn là người chịu thiệt thòi nếu không mua rượu từ những nguồn đáng tin cậy.
Ngoài loại rượu “lai giả” như trên, thì đương nhiên thị trường còn có những loại rượu giả hoàn toàn. Loại rượu giả này được phân thành hai dạng.
Dạng thứ nhất có thể phân biệt bằng cách nhìn vào tem của Bộ Công an dán trên nắp chai! Tem này là tem vỡ giống tem bảo hành của các cửa hàng vi tính! Còn tem giả chỉ là giấy bóng in bình thường, nên có thể bóc toàn bộ tem ra dể dàng mà không bị rách! Loại tem này có thể được mua ngoài chợ đen chỉ với giá 1.000- 2.000đ/ chiếc. Hình ảnh trên nắp chai thường kéo lụa nên không sắc sảo bằng nắp thật, nhìn vỏ chai bạn sẽ thấy có bọt khí vì chai được đúc thủ công! Tem cũng không sắc sảo bằng tem thật! Tuy nhiên điều đáng nói là ngay cả khi chai rượu được dán tem chuẩn chưa chắc đã chứng minh “thân chủ” của nó là hàng thật. Trong một lần tình cờ kiếm kiến thức và kinh nghiệm buôn rượu, tôi được biết về quy trình thủ tục thông quan rượu như thế này. Sau khi cán bộ hải quan kiểm tra và cho thông quan lô hàng rượu nồng độ cồn thấp, họ sẽ phát tem chống hàng giả cho nhà nhập khẩu tự dán. Nhân viên dán tem được đào tạo kỹ năng để có thể dán tem ở hai mép sao cho khi mang về họ có thể dễ dàng gỡ tem ra để gắn lên những chai rượu ngoại giả có nồng độ cồn cao. Vì vậy để trao toàn bộ niềm tin vào tem chống hàng giả có lẽ chúng ta vẫn cần thận trọng.
Dạng thứ hai là dạng nguy hiểm hơn vì nó được làm giả tinh vi và không thể nhìn bên ngoài qua loa mà phán đoán, vì nó dùng chính những chai rượu đã qua sử dụng rồi để làm giả! Loại này chiếm phần lớn trên thị trường. Kinh nghiệm đối phó với loại rượu này dựa trên các yếu tố như sau:
- TEM HÃNG, SEAL TRÊN CHAI
Chivas hiện đang áp dụng công nghệ làm tem chống hàng giả tiên tiến nhất hiện nay và rất khó để mà bắt chước. Tem Chivas Regal, Royal Salute đều được in nổi dòng sản phẩm rất tinh xảo có thể quan sát kỹ bằng trực quan hoặc bằng cách phương pháp test thử đơn giản như dùng nước bôi lên tem, sử dụng đèn huýnh quang, bút dạ để quan sát được dòng chữ in chìm trên tem. Khác với Chivas, nắp chai Jonny Walker được gỡ toàn bộ mà không làm rách tem, cũng như phải phá seal mà vẫn có rượu uống! Nắp chai này do những anh chàng bartender tuồn ra ngoài! Vì bị nạy ra nên trên viền cuối cùng sẽ có vết rạn hoặc vết xước nhỏ, do đó dù đã đóng lại bằng máy thì những dấu vết đó cũng sẽ không biến mất! Còn màu sắc của nắp giả trông dại, đường rãnh của nắp giả trông không tinh tế và đều đặn như của nắp thật… Tinh vi hơn, lỗi trên nắp/nút chai còn được che đậy bởi tem nhập khẩu hoặc tem chống giả.

- BỌT KHÍ NỔI LÊN TRONG CHAI
Lật ngược chai lên và bắt đầu nhìn bọt khí! Rượu thật thì bọt khí rất mịn và đều, các bọt khí di chuyển chậm và không theo phương thẳng đứng mà nó tỏa ra rồi mới lưng lững bay lên, nhìn trên phía trên sẽ thấy những bọt khí lớn hơn một chút bám vào chai! Trong khi đó rượu giả bọt khí to, có xu hướng bay lên theo chiều thẳng với tốc độ nhanh!
- RƯỢU TRONG CHAI
Thông thường, các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới được sản xuất công nghiệp và đóng chai tự động, do đó về mặt nguyên tắc, màu sắc của rượu cũng như mức rượu bên trong các chai rất đều nhau. Rượu giả được làm thủ công nên màu sắc và mức rượu bên trong chai thường không đều nhau.
Khi mua, nên quan sát vài chai rượu cùng nhãn hiệu, xếp thành dãy và cùng một góc ánh sáng để nếu thấy những yếu tố tiếp theo.
- NHÃN
Đây là yếu tố quan trọng mà người mua nên quan tâm. Hầu hết các chai rượu giả đều sử dụng lại vỏ của chai rượu thật. Trong quá trình tẩy rửa, đóng chai, nhãn thật bì trầy xước hoặc bị bong ra chút ít. Vì vậy, người mua nên thận trọng với những lời giải thích “hàng bị xước trong quá trình vận chuyển”. Sự khác biệt lớn là nhãn giả không thể bắt chước được các kỹ thuật in đặc biệt của các hãng chính gốc.

- THỬ NỒNG ĐỘ CỒN
Đổ một ít rượu ra lòng bàn tay, xoa hai tay với nhau rồi đưa lên mũi ngửi, nếu thấy có mùi sốc của cồn thì rượu đó có hàm lượng cồn cao, có thể là rượu giả được pha chế từ cồn.
Rượu giả khi uống không thấy mùi thơm, có vị hơi đắng, khi uống thấy gắt miệng. Sau khi uống có thể bị đau đầu.
Rượu thường được chưng cất từ nho và được ngâm ủ lên men trong thùng gỗ sồi. Ngoài ra, rượu phải có độ sánh (người ta hay nói rượu có chân) và có mùi thơm của nho, của gỗ sồi, mật ong… Khi rót rượu vào ly chỉ cần lắc nhẹ ly rượu, mùi thơm được tỏa ra mùi vị rất đặc trưng và rượu vẫn còn bám nhẹ trên thành ly.
Nói tóm lại, khi công nghệ làm giả rượu ngoại cao cấp ngày càng tinh vi như hiện nay, chúng ta cần trang bị cho mình thật nhiều kiến thức để đồng tiền chúng ta được chi tiêu một cách đúng đắn, bảo vệ sức khỏe của chúng ta cũng như người được tặng biếu.
Mọi người hãy là người tiêu dùng thông thái và chia sẻ những kiến thức này tới bạn bè người thân để cùng nhau chúng ta đẩy lùi được hàng giả, hàng nhái trên thị trường.
Chúc mọi người sức khỏe và thịnh vượng!
Olive sẽ tiếp tục chia sẻ nhiều kiến thức chuyên môn hơn nữa trong các bài viết sau. Hẹn gặp lại!
... To be continued...
PLEASE LIKE & SHARE THIS POST IF YOU FIND IT INFORMATIVE AND HELPFUL! ^^

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Olive - Chuyên hàng xách tay - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template | Distributed By: BloggerBulk
Proudly powered by Blogger